Các vấn đề thường xảy ra khi sử dụng Ống dầu thủy lực
Sau một thời gian sử dụng ống dầu thủy lực, Quý Khách Hàng thường thấy xảy ra những hiện tượng ống bị bong tróc, rò rỉ, xì, nổ, phồng rộp, nứt, xoắn dây,….
Công ty Cổ Phần Thiết Bị Thủy Lực Việt Nam (VHE) viết bài chia sẻ, giải đáp thắc mắc về một số vấn đề, hiện tượng thường xảy ra khi sử dụng ống dầu thủy lực trong thời gian dài lâu và một số cách khắc phục đơn giản, hiệu quả giúp Quý Khách Hàng có thể xử lý nhanh chóng.
1. Ống dầu bị bong tróc:
Cách khắc phục:
- Để ống dầu (Oil Hose) tránh xa các khu vực dễ làm mài mòn, trầy xước bề mặt ống.
- Dùng thêm ống phụ luồn bên ngoài để tạo thêm vỏ bọc bảo vệ ống dẫn chính.
2. Ống dầu thủy lực bị nổ gần cuối đầu ống:
Cách khắc phục:
- Kiểm tra áp suất hoạt động của hệ thống và lựa chọn lại ống thủy lực sao cho đáp ứng yêu cầu bằng hoặc lớn hơn áp suất làm việc tối đa cho phép.
- Định vị lại đường đi của ống dẫn, đảm bảo ống không bị uốn quá mức cho phép và đảm bảo ống không được vượt quá bán kính uốn tối thiểu.
- Mỗi loại ống và mỗi size ống đều có quy chuẩn về áp suất tối thiểu và tối đa có thể chịu được. Phải tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật của mỗi loại để tránh xảy ra lỗi khi sử dụng.
3. Ống dầu bị nổ ở đầu nối:
Cách khắc phục:
- Tăng chiều dài ống để điều chỉnh trừ hao chiều dài ống co lại khi chịu áp suất hoạt động.
- Tăng bán kính uốn ống hoặc cài đặt thêm các phụ kiện để hạn chế ống bị uốn hoặc thay ống bằng một co gấp cho phù hợp.
4. Ống bị rò rỉ tại cuối ren hoặc tại vị trí lắp đặt:
Cách khắc phục:
- Tháo chỗ kết nối và kiểm tra kĩ
- Một số khớp nối cần phải dùng O-ring (Gioăng cao su hay Vòng chữ O) làm kín. Nếu mất O-ring, thì thay O-ring vào. Nếu có xài O-ring, kiểm tra O-ring có bị hư hại trong lúc cài đặt hoặc bị ảnh hưởng từ nhiệt của chất lỏng hay sử dụng không đúng với lưu chất. Thay O-ring làm bằng vật liệu khác phù hợp nếu cần thiết.
- Kiểm tra ren và góc lắp trên cả hai mặt phối lại để kiểm tra hư hại có thể xảy ra trong quá trình cài đặt. Bất cứ rìa hay ba dớ cũng có có thể là nguyên nhân tiềm ẩn làm rò rỉ. Thay thế nếu cần thiết.
- Kiểm tra khớp nối có lắp lệch dẫn đến việc hư ren, thay thế và lắp lại cẩn thận.
- Khi lắp quay ren vượt quá momen xoắn quy định có thể làm hư ren hoặc góc chỗ lắp. Quá momen xoắn có thể làm hư tán hoặc thậm chí làm nứt tán, nứt chỗ lắp. Moment xoắn còn thấp, không nên lắp ngay seal (phốt) vào. Có thể dùng chìa khóa để đóng mở, giải quyết vấn đề này.
5. Bề mặt ngay chỗ khớp nối với ống dầu bị rò rỉ hoặc hở ra:
Cách khắc phục:
- Tình trạng xảy ra khi lắp chuôi, gấp không đúng, phải thay ống mới và bấm ống lại.
6. Ống thủy lực dẫn dầu bị nổ khớp nối:
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và thay thế ống phù hợp với hệ thống làm việc, kèm theo việc bảo dưỡng trong từng quá trình hoạt động.
- Chỉnh lại chiều dài ống, đảm bảo khi ống làm việc có áp suất không bị co giãn quá mức cho phép.
- Không nên lắp qua lại ống thủy lực, đầu nối và vỏ bóp giữa các nhà sản xuất khác nhau.
7. Ống dầu thủy lực bị nứt:
Cách khắc phục:
- Lựa chọn ống thủy lực phù hợp nhiệt độ và lưu lượng làm việc.
- Xác định vị trí nguồn nhiệt và đổi đường đi ống cách xa nguồn nhiệt.
- Kiểm tra bể chứa lưu chất (nếu cần thiết).
8. Ống dầu bị xoắn quá mức cho phép:
Cách khắc phục:
- Thay thế hoặc đổi hướng lắp đặt đường đi của ống, đảm bảo ống chỉ uốn trên 1 mặt phẳng.
- Dùng ống dạng khuỷu tay hoặc khớp nối kiểu ổ khóa và đầu nối để hạn chế tình trạng trên.
- Khi lắp đặt, giữ đầu lục giác của co ống không được quay và xoắn. Nếu khớp nối đực và cái được dùng trên cùng 1 ống, lắp khớp nối đực cuối ống trước.
9. Vỏ ống bị phồng, rộp:
Cách khắc phục:
- Thay thế ống thủy lực dẫn dầu khác sao cho phù hợp với lưu chất sử dụng.
- Nếu lưu chất là gas nén, có thể đục lỗ li ti trên vỏ để lưu chất thấm qua vỏ.
- Có thể thay vỏ ống dầu thủy lực bằng loại vỏ làm từ phương pháp dệt vỏ ống cũng giúp giảm hiện tượng phồng ống.
- Xả hệ thống cũng làm giảm các khí bị yếm trong đó.
=> Xem thêm ống dầu thủy lực của Công ty Cổ Phần Thiết Bị Thủy Lực Việt Nam (VHE) đang phân phối và thông số kỹ thuật của từng loại ống thủy lực tại đây.